กุหลาบแดงมีความเชื่อมโยงกับความรัก ความเสน่หา และความรักมาช้านาน มีตำนานมากมายเชื่อมโยงกับดอกไม้ เช่น ตำนานโบราณเกี่ยวกับต้นกำเนิดของดอกไม้ เรียนรู้เกี่ยวกับต้นกำเนิดของดอกกุหลาบแดง และความหมายในปริมาณต่างๆ นอกจากนี้ คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับภาษาดอกไม้รวมถึงวิธีสื่อสารข้อความที่ซ่อนอยู่


ต้นกำเนิด


ดอกกุหลาบและไม้ดอกอื่นๆ เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดในโลก มันเป็นสัญลักษณ์ของวัฒนธรรมที่แตกต่างกันมากมาย กุหลาบถือเป็นสัญลักษณ์แห่งความโรแมนติก ความงาม และความรัก ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้งานแต่งงานและงานเฉลิมฉลองอื่นๆ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ดอกกุหลาบสีแดงเป็นสีหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด บันทึกฟอสซิลแสดงให้เห็นว่าดอกกุหลาบมีมาประมาณ 35 ล้านปี และเป็นหนึ่งในดอกไม้ที่เก่าแก่ที่สุดในบรรดาดอกไม้ที่รู้จัก


ในตำนานเทพเจ้ากรีก กล่าวกันว่าดอกกุหลาบได้รับการออกแบบโดยแอโฟรไดท์ ซึ่งเป็นเทพีแห่งความรัก ความงาม และความปรารถนา ขณะวิ่ง Aphrodite ก็เอานิ้วจิ้มหนามเพื่อเตือน Adonis ถึงแผนการตายที่กำลังจะเกิดขึ้น เลือดที่ไหลเข้าสู่บาดแผลทำให้ดอกกุหลาบสีแดงสวยงามบานสะพรั่ง


ยังเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดกับพระแม่มารี และเชื่อกันว่าเป็นตัวแทนของความสัมพันธ์ชั่วนิรันดร์ระหว่างเธอกับพระเจ้า นักบุญแอมโบรสกล่าวว่าดอกกุหลาบในสวนเอเดนนั้นไร้หนาม อย่างไรก็ตาม พวกมันกลับมีหนามขึ้นหลังจากที่อาดัมและเอวาสูญเสียพระคุณไป ต่อมา ชาววิกตอเรียจ้างดอกกุหลาบเพื่อส่งข้อความแห่งความรัก แม้ว่ากฎเกณฑ์ของสังคมจะห้ามการแสดงความรักและความรักก็ตาม ชาววิกตอเรียได้พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า “วิชาดอกไม้” หรือภาษาของดอกไม้ โดยที่สีของดอกกุหลาบสามารถใช้เพื่อสื่อสารความหมายบางอย่างได้


ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์ที่ใช้ตลอดประวัติศาสตร์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพ ความรัก และความรัก นี่เป็นของขวัญที่เหมาะสำหรับการแสดงความรักต่อคนพิเศษในวันวาเลนไทน์และยังมอบเป็นของขวัญแสดงความขอบคุณอีกด้วย นอกจากนี้ดอกกุหลาบยังใช้ในการจัดดอกไม้และของประดับตกแต่งอีกด้วย


สัญลักษณ์


ตามประเพณีตะวันตก ดอกกุหลาบสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความรักและความโรแมนติก เหตุผลก็คือประวัติที่ยาวนานของความสัมพันธ์ของดอกไม้นี้กับเทพีแห่งความโรแมนติก แอโฟรไดท์ ตามตำนาน เธอทำดอกกุหลาบสีแดงดอกแรกเมื่อเธอค้นพบแผนการต่อต้านอิเหนาคนรักของเธอ เธอตัดข้อเท้าขณะเดินผ่านพุ่มกุหลาบเพื่อเตือนอิเหนา จากนั้นเลือดของเธอก็ไหลลงบนดอกกุหลาบและกลายเป็นดอกไม้สีแดงดอกแรก


ถึงแม้ดอกกุหลาบสีชมพูจะสื่อถึงความรัก แต่ดอกกุหลาบแต่ละสีก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและมีความหมายในตัวเองเช่นกัน กุหลาบสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ของมิตรภาพซึ่งอาจนำไปสู่ความรักได้ในที่สุด ดอกกุหลาบสีเหลืองดอกเดียวยังเป็นวิธีขอบคุณใครสักคนที่เข้ามาในชีวิตหรือช่วยเหลือคุณผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบาก


ในยุควิกตอเรียน “การจัดดอกไม้” หรือข้อความส่วนตัวได้รับการสื่อสารไปยังคู่รักผ่านทางช่อดอกไม้ (หรือที่เรียกว่า nosgays) ดอกไม้ในช่อดอกไม้ที่มีโทนสีแดงบ่งบอกว่าคุณรักใครสักคน กุหลาบแดงเป็นวิธีดั้งเดิมในการแสดงความรักในชีวิตของคุณ และบอกให้คนอื่นรู้ว่าคุณกำลังคิดถึงความรักของพวกเขา



ดอกกุหลาบสีขาวและสีแดงมักถูกมอบเป็นของขวัญให้กับคู่บ่าวสาวเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของวันแต่งงานของพวกเขา ในกองทัพ มีการใช้ดอกกุหลาบสีแดงเข้มเพื่อแสดงความเคารพต่อผู้เสียชีวิตเพื่อปกป้องชาติของตน ตลอดหลายปีที่ผ่านมา สีแดงยังเกี่ยวข้องกับความกล้าหาญ ความกล้าหาญ และความแข็งแกร่งอีกด้วย


แม้ว่าจะไม่พบในธรรมชาติ แต่นักจัดดอกไม้อาจย้อมดอกไม้สีเข้มเพื่อผลิตดอกกุหลาบสีดำ ความสำคัญของดอกกุหลาบสีดำโดยทั่วไปมักเป็นเชิงลบ และบ่งบอกถึงความโศกเศร้าหรือการไว้ทุกข์ McCord ระบุว่าสิ่งเหล่านี้ยังเป็นสัญลักษณ์ของการเกิดใหม่อีกด้วย มักใช้เพื่อดึงจิตสำนึกไปยังปัญหาที่ร้ายแรง เช่น โรคซิสติกไฟโบรซิส


ความสำคัญของดอกกุหลาบเพียงดอกเดียว


ความหมายที่พบบ่อยที่สุดและเป็นที่รู้จักของดอกไม้ดอกเดียวคือ “ความรัก” สื่อถึงความจงรักภักดี ความหลงใหล ความโรแมนติก ความปรารถนา และความรักที่แท้จริง ดอกกุหลาบยังถูกมองว่าเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความพิเศษและความมุ่งมั่นของความสัมพันธ์ ของขวัญที่สมบูรณ์แบบสำหรับมอบให้ในวันวาเลนไทน์และงานแต่งงาน


เชื่อกันว่าในตำนานเทพเจ้ากรีก เชื่อกันว่าดอกไม้นี้ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกโดยเทพีแห่งความรักแอโฟรไดท์ ศัตรูของเธอ Adonis เทพเจ้าแห่งสงครามโอลิมปิก Ares อิจฉาที่เธอชื่นชอบ Adonis และเรียกหมูป่ามาทำลายเขา หมูป่าเข้าโจมตีอิเหนาแล้วเลือดออก เลือดของเขาผสมกับน้ำตาของ Aphrodite และก่อตัวเป็นดอกกุหลาบดอกแรก


เทพนิยายโรมันนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้กันเกี่ยวกับต้นกำเนิดของดอกกุหลาบ ในเรื่องนี้ วีนัส (หรือที่รู้จักกันในชื่อเทพีแห่งความรัก) กำลังวิ่งไปเตือนอิเหนาคนรักของเธอเกี่ยวกับแผนการต่อต้านเทพีแห่งความรัก เธอแทงข้อเท้าด้วยต้นหนามในป่า และผิวหนังของเธอก็ถูกตัดออก เลือดของเธอทำให้เกิดต้นกุหลาบอย่างน่าอัศจรรย์ทุกที่ที่มันวิ่ง ในที่สุดเลือดของเธอก็ได้ให้กำเนิดดอกกุหลาบสีแดงอันน่าทึ่งที่เราชื่นชม


ตลอดกาลเวลาและทุกวัฒนธรรม กุหลาบแดงถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ พลังและความงามของดอกไม้นี้เป็นแรงบันดาลใจให้กับภาพวาด บทกวี และบทเพลงนับพันชิ้น เชื่อกันว่าดอกกุหลาบมีความสามารถในการสื่อสารแม้ว่าจะไม่มีคำพูดก็ตาม อย่างไรก็ตาม ข้อความของมันชัดเจนและไม่ต้องสงสัยเลยว่าคือความรัก ความหมายที่ไม่เปลี่ยนแปลงและไม่เปลี่ยนแปลงนี้เองที่ทำให้ดอกกุหลาบสีแดงเป็นทางเลือกที่ยั่งยืนสำหรับวันวาเลนไทน์และโอกาสโรแมนติกอื่นๆ


ความหมายดอกกุหลาบคู่


ดอกกุหลาบเป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติกและความรักที่ยืนหยัดผ่านการทดสอบของกาลเวลา หากคุณกำลังมองหาการเฉลิมฉลองวันแรกหรือวันครบรอบแต่งงานด้วยดอกกุหลาบแดง ดอกกุหลาบเหล่านี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการสื่อให้คู่สมรสของคุณว่าคุณยังคงรักคู่รักของคุณอย่างบ้าคลั่ง นอกจากนี้ ความสำคัญต่างๆ ของดอกกุหลาบยังสามารถสื่อสารอารมณ์ต่างๆ ได้หลากหลาย ตั้งแต่ความรัก ความเสน่หา ไปจนถึงความซาบซึ้งและความเสน่หา


ประวัติความเป็นมาของดอกกุหลาบมีอายุนับพันปี และมีตำนานมากมายเกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของดอกกุหลาบ อะโฟรไดท์ถือเป็นเทพธิดาที่เป็นสัญลักษณ์ของความรัก เทพีแห่งความรักของ Aphrodite กำลังวิ่งไปหาคนรักของเธอที่กำลังจะตาย Adonis ในเวลานั้น ตามตำนานเทพเจ้ากรีก เธอทำให้ดอกไม้ของเธอเปื้อนด้วยสีแดง


ในยุคปัจจุบัน ดอกกุหลาบถูกตีความว่าเป็นสัญลักษณ์ของความงาม ความเสน่หา และความรัก มักใช้เพื่อแสดงความขอบคุณและความเคารพ ยังมีความหมายลึกซึ้งกว่าและมักเกี่ยวข้องกับการสูญเสียคนอันเป็นที่รัก จึงพบเห็นได้บ่อยในงานรำลึกและงานศพ เป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกว่าเวลาเป็นสิ่งล้ำค่าและสิ่งสำคัญคือต้องรักษาเวลาไว้ร่วมกับคนที่รัก


นอกเหนือจากสีแดงทั่วไปแล้ว ดอกไม้อาจมีหลายขนาดและรูปทรง มีกลีบดอกที่มีสี่ด้านหรือมากกว่านั้นที่มีขนาดเท่ากัน มีดอกกุหลาบที่สามารถทรงกลมได้ ในขณะที่ดอกกุหลาบอื่นๆ จะเป็นทรงสี่เหลี่ยม กลีบเลี้ยงก่อตัวเป็นชั้นนอกสุดของดอกกุหลาบ ประกอบด้วยกลีบเลี้ยง 5 กลีบที่ห่อหุ้มดอกตูมและสามารถเปิดออกให้เห็นกลีบดอกได้


ในวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ดอกกุหลาบมีความสำคัญเป็นพิเศษ กุหลาบแสดงถึงความไร้เดียงสาและความบริสุทธิ์ในวัฒนธรรมคริสเตียน ดอกกุหลาบยังเป็นดอกไม้ในอุดมคติสำหรับงานแต่งงาน เนื่องจากมันสื่อถึงความรักและความสุขตลอดไป


ดอกกุหลาบโหลคืออะไร?


ความงามของดอกกุหลาบตลอดจนสัญลักษณ์อันลึกซึ้งทำให้ดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ที่มีผู้ชื่นชอบมากที่สุดในยุคต่างๆ และเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับวันวาเลนไทน์และการเฉลิมฉลองพิเศษอื่นๆ กุหลาบยังเป็นสัญลักษณ์ของความโรแมนติก สื่อถึงความเคารพ ความชื่นชม ตลอดจนความกล้าหาญ การอุทิศตน และความมุ่งมั่น กุหลาบ หมายถึง ความรัก ความเสียสละ และความมุ่งมั่น แห่งความโรแมนติก แต่ยังแสดงถึงความเคารพ ความเคารพในความกล้าหาญ ความเสียสละ และความมุ่งมั่น


อะโฟรไดท์ เทพีแห่งความรักของกรีก หลงรักอิเหนาซึ่งเป็นมนุษย์ เพื่อให้แน่ใจว่า Adonis จะไม่มรณะภาพก่อนเวลาอันควรและเพื่อปกป้องเธอ เธอจึงวิ่งออกไปเตือนชายคนนั้นเกี่ยวกับการโจมตีชีวิตของเขา ขณะที่เธอวิ่ง เธอเอาข้อเท้าแทงไปที่พุ่มไม้หนาม และดอกกุหลาบสีแดงดอกแรกก็โผล่ออกมาจากหยดเลือดที่ตกลงบนต้นไม้


ดอกกุหลาบสีแดงถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์แสดงท่าทางโรแมนติก ซึ่งมักใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความรักหรือวิธีบอกให้ใครบางคนรู้ว่าคุณรักพวกเขา สิบสองเป็นสัญลักษณ์ของความสมบูรณ์และความสมบูรณ์ นี่คือเหตุผลว่าทำไมดอกกุหลาบสีแดงหลายสิบดอกจึงมักถูกนำเสนอเป็นสัญลักษณ์แห่งความจงรักภักดีอย่างแน่วแน่


แน่นอนว่ามีข้อยกเว้นอยู่ ดอกกุหลาบไม่ได้ทั้งหมดมีสีแดง และความหมายของดอกกุหลาบก็ไม่ได้เหมือนกันทั้งหมด ตัวอย่างเช่น ดอกกุหลาบสีชมพูสื่อถึงความรัก ในขณะที่ดอกกุหลาบสีขาวใช้ในงานศพหรืองานแต่งงานเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ กุหลาบสีดำเป็นสัญลักษณ์ของการจากไปของผู้เป็นที่รัก และดอกกุหลาบสีชมพูเป็นตัวแทนของมิตรภาพ นอกจากนี้ยังมีเฉดสีอื่นๆ อีกมากมายที่มีความหมายเฉพาะตัว


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *